Nếu bạn search với từ khoá “email marketing” trên google để tìm nhà cung cấp dịch vụ gửi email cho cá nhân/công ty thì sẽ xuất hiện nhiều website đang kinh doanh lĩnh vực này, vậy bạn cần quan tâm các vấn đề gì để lựa chọn được nhà cung cấp đáng tin cậy ?

các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả email marketing

1. Nhà cung cấp có cho bạn dùng thử nghiệm trước khi trả phí ?

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ gửi email marketing uy tín trên thế giới đều sẵn sàng cho khách hàng dùng thử dịch vụ của mình. Ở Việt Nam chắc hẳn sẽ không nằm ngoài qui luật này. Cho dùng thử là quá trình tương đối dễ dàng và không làm mất nhiều thời gian của người dùng lẫn chi phí của nhà cung cấp. Nếu nhà cung cấp thiết lập sẵn một hệ thống tiếp nhận đăng ký thành viên và tự động kích hoạt dùng thử sẽ là tối ưu nhất, điều này chứng tỏ họ quan tâm đến việc tự động hoá hệ thống để đầu tư vào những công việc cần thiết hơn như hỗ trợ khách hàng, tiếp nhận thông tin hay cải tiến sản phẩm.
Thông thường số lượng email cho phép gửi thử vào khoảng 100 – 1000 email. Không có gì đơn giản bằng việc bạn chỉ cần nhập vài thông tin như email, số điện thoại và bắt đầu sử dụng thử dịch vụ ngay lập tức. Trường hợp nhà cung cấp nào cần yêu cầu bạn phải liên hệ để được gửi email thử hoặc không cho bạn sử dụng thử trước khi trả phí thì tốt nhất nên tìm một nơi khác dễ dàng & đáng tin cậy hơn.

2. Gửi email và đo lường kết quả vào hộp thư

Theo đánh giá của Findone thì có đến 90% nhà cung cấp dịch vụ email marketing tại Việt Nam dùng phần mềm gửi mail là Interspire Email Marketer – đây là phần mềm gửi email marketing và phổ biến hàng đầu thế giới, ngoài ra thì một số ít nhà cung cấp khác thì sử dụng Active Campaign Email Marketing. Nhìn chung 2 phần mềm gửi mail này cũng không quá nhiều khác biệt và có đầy đủ tính năng cần thiết dành cho nhu cầu của người dùng. Vì vậy, vấn đề bạn cần quan tâm không phải là phần mềm gì, giao diện ra sao nữa mà hãy ngay lập tức thực hiện các việc sau:
– Soạn thảo một template email nếu có sẵn thì bạn import vào hệ thống. Tốt nhất là bạn nên dùng mẫu email có sẵn trong hệ thống vì các email này đã được thiết kế đúng chuẩn hơn template do bạn tự tạo nếu chưa nắm rõ cách thiết kế template email .
– Nhập một list user mà bạn có sẵn, tốt nhất là hãy nhập tất cả email của những người bạn quen biết và của chính bạn. Hãy lưu ý là chỉ chọn những email nào mà bạn có thể hỏi hoặc đánh giá kết quả sau khi gửi đi.
– Xem thực tế bao nhiêu email của bạn vào được inbox, số lượng email vào inbox càng nhiều phản ánh chất lượng server gửi email càng tốt

3. Xem báo cáo kết quả thống kê chiến dịch email marketing

Báo cáo kết quả chiến dịch email là một phần không thể thiếu để theo dõi kết quả bạn đạt được và đề ra hướng cải tiến cho lần gửi mail tiếp theo. Ban cần chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ email marketing có báo cáo số liệu thống kê chỉ tiết và biểu đồ để dễ dàng phân tích. Một hệ thống có báo cáo tốt cần đảm bảo cho bạn các thông số thống kê email tối thiểu sau:
– Thống kê chính xác số lượng email hỏng và loại ra khỏi list cho các chiến dịch tiếp theo
– Thống kê được số lượng email khách hàng đã mở xem và số người đã click vào liên kết đén đến trang web mà bạn muốn. 
– Thống kê số lượng khách hàng từ chối nhận email (unsubcribe) của bạn.

4. Trợ giúp và Hỗ trợ từ đơn vị cung cấp dịch vụ email

Bạn đang sử dụng dịch vụ thì tiêu chí “dịch vụ” như thế nào là rất quan trọng. Không phải tất cả khách hàng sử dụng email marketing đều biết cách sử dụng hệ thống do đó hẳng nhà cung cấp dịch vụ phải có những công cụ để hỗ trợ bạn như: phone, email, chat. Trước khi quyết định sử dụng dịch vụ bạn cũng nên lưu ý vấn đề kiểm tra thử các công cụ hỗ trợ này để đảm bảo rằng bạn không bị “mang con bỏ chợ” sau khi đăng ký và trả phí sử dụng dịch vụ email marketing