Marketing online hay còn gọi tiếp thị trực tuyến gồm nhiều hoạt động khác nhau trên môi trường Internet, để qua đó doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm và nâng cao thương hiệu. Kể từ khi email được công bố vào năm 1982, Email Marketing đã trở thành một hình thức tiếp thị phổ biến và lâu đời bậc nhất trên môi trường Online. 

marketing online 2013 3

Email marketing là một hoạt động “marketing đẩy” trong chuỗi marketing online, Khách hàng sẽ nhận được các thông điệp quảng cáo được “đẩy” đến hộp thư điện tử của họ (có thể email vào inbox hay spam). Vì gửi email so với thư truyền thống có những ưu điểm sau:
– Thông điệp không bị giới hạn nội dung
Vào inbox cực nhanh (gần như tức thì)
– Không bị giới hạn về địa lý
Chi phí gửi email rẻ hơn rất nhiều so với thư truyền thống
– Dễ gửi email và kiểm tra lại thư cũ
– Có thể trình bày nội dung email sinh động, hấp dẫn (HTML Email)
– Điều hướng người xem đến nội dung mong muốn từ các liên kết đặt sẵn trong email
– Theo dõi và đánh giá được kết quả email đã gửi (biết người nhận có mở email hay click email không)

Nên email marketing cũng bao gồm tất cả các ưu điểm trên và đặc biệt nhất yếu tố “gửi số lượng lớn email đến nhiều khách hàng trong thời gian ngắn ” làm hấp dẫn rất nhiều những nhà quảng cáo. Chính yếu tố này nếu người gửi email không kiểm soát tốt thì trở thành spam mail hay spammer

Theo thống kê từ các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP: Email service Provider) thì Viêt Nam là nước có số lượng và tỷ lệ gửi email spam hàng đầu thế giới (> 65% email gửi ra là quảng cáo chưa có sự đồng ý từ người nhận) mà nguyên nhân chính có nguồn gốc từ:
1. Người dùng ít quan tâm đến việc bảo vệ hộp thư
2. Luật chống spam tại Việt Nam chưa hoàn thiện (tại Mỹ nếu gửi spam bạn có thể đi tù)
3. Nhiều công ty quảng cáo sản phẩm/dịch vụ dùng danh sách email chia sẻ tràn lan từ nguồn các diễn đàn, website bị hack
4. Nhiều phần mềm cracked đã bẻ khoá dễ dàng tìm thấy và sử dụng

Tuy nhiên vấn đề trên dần được các ESP khắc phục, các hệ thống lọc email spam ngày càng hoạt động tốt hơn, những email gửi với mục đích quảng cáo nếu không tuân thủ qui định CAN-SPAM thì cũng rất khó vào hộp thư của người nhận. Bạn có thể gửi 10.000 đến 20.000 email nhưng 80-90% số lượng email vào SPAM box thì hẳn chiến dịch email marketing của bạn hoàn toàn không hiệu quả.

Để email marketing có thể trở thành 1 kênh marketing online trực tiếp hiệu quả, bạn nên thực hiện các việc sau từng bước

1. Xây dựng danh sách email khách hàng của chính công ty bạn (hạn chế và thậm chí không sử dụng danh sách email sưu tầm từ Internet)
2. Đăng ký xây dựng một hệ thống SMTP hoặc sử dụng các phần mềm/website cung cấp dịch vụ gửi email sử dụng các SMTP tốt.
3. Tìm hiểu và nắm bắt phương pháp xây dựng nội dung lẫn cách gửi email marketing để không bị xem là spammer
4. Duy trì hoạt động email marketing một cách lâu dài thay vì xem đó là cách thức tiếp thị trong ngắn hạn

marketing online 2013 2

Môi trường internet trong năm 2013 đã khác rất nhiều so với trước đây, để marketing online hiệu quả bạn không những phải sáng tạo hơn mà còn phải nắm bắt những xu hướng và tuân thủ luật chơi chung của quốc tế.