Chắc các bạn đều biết khi nhận một email lạ trong hộp thư của mình thì Tiêu đề thư chính là yếu tố ấn tượng đầu tiên quyết định bạn có mở email đó hay không ! Bạn không thích bóng đá thì chắc chắn sẽ chẳng buồn mở email có tiêu đề về bóng đá, bạn không thích nuôi thú cưng thì các email có tiêu đề này sẽ nhanh chóng được cho vào thùng rác của bạn, nhưng bạn có quan tâm đến quần áo thời trang mà tiêu đề quá nhàm chán bạn cũng sẽ chẳng buồn mở email này. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng lỷ lệ khách hàng mở email thì ngoài việc đảm bảo gửi đúng đối tượng khách hàng, thì viết tiêu đề email cũng phải đủ hấp dẫn người đọc. 

Tiêu đề là một trong 3 thành phần sẽ xuất hiện đầu tiên trong hộp thư người nhận (địa chỉ người gửi, dòng tiêu đề, vài dòng đầu của email). Đây là dòng quyết định đến 90% email của bạn có được mở hay không. Thật không dễ để viết được dòng tiêu đề hay vì với giới hạn khoảng vài chục ký tự thì một dòng tiêu đề phải tạo được sự tò mò, hấp dẫn, rõ ràng, kích thích hành động xem tiếp. Bên dưới là thống kê kinh nghiệm của Findone.vn về cách đặt tiêu đề sẽ cho kết quả tốt.
 Viết Tiêu đề email marketing
1. Ngắn gọn, xúc tích và hấp dẫn: Hãy cố gắng viết dòng tiêu đề dưới 50 ký tự kể cả chữ và các khoảng trắng vì hầu hết email của khách hàng chỉ hiển thị được tối đa 50 ký tự. Theo nghiên cứu của ReturnPath.net cho thấy các email có dòng tiêu đề dưới 49 ký tự hoặc ít hơn thường đạt tỷ lệ mở là 12.5% nhiều hơn so với các email có tiêu đề trên 50 ký tự. VD: “Bạn muốn kẻ trộm bớt quan tâm đến gia đình bạn ?” sẽ giúp gây tò mò và chú ý nếu bạn kinh doanh sản phẩm về an ninh. Do vậy cần ưu tien số 1 là viết tiêu đề email ngắn gọn và hấp dẫn.
 
2. Rõ ràng, cụ thể: Một dòng tiêu đề chung chung không rõ ràng, tối nghĩa sẽ rất lãng phí. VD: “Hướng dẫn sử dụng email marketing số 2/2013″ tiêu đề này sẽ không giúp ích cho người xem vì họ chẳng biết gì về nội dung sắp đọc nên cũng chẳng có lý do gì để mở thư của bạn. Có thể sửa lại với cách viết rõ ràng, cụ thể hơn: “Hướng dẫn 2/2013: Làm sao để gửi email vào inbox.”
 
3. Đặt tiêu đề sau khi đã làm xong nội dung: Bạn cứ tưởng tượng nếu phải đặt tiêu đề mà chưa thấy tổng thể bài viết thì sẽ gặp vấn đề gì ? Rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ gửi email marketing khuyên nên viết tiêu đề ban đầu khi tạo chiến dịch gửi thư. Nhưng cách tối ưu là bạn nên viết sau khi xong nội dung thư vì khi đó bạn đã có cái nhìn tổng thể tất cả các yếu tô tạo nên nội dung thư và từ dó tìm điểm nhấn hấp dẫn cho dòng tiêu đề. Vì vậy để tối ưu cho tiêu đề bạn hãy đọc lại nội dung và chọn phần thu hút để khuyến khích mở email.
 
4. Tham khảo ý kiến: Bạn nên viết ra một vài tiêu đề, khoảng 4 hoặc 5 là tốt nhất trước khi chọn một tiêu đề chính thức. Khi đã có các tiêu đề đó, bạn nên gửi cho bạn bè, đồng nghiệp để lấy ý kiến xem dòng tiêu đề nào là phù hợp nhất. Nếu cần thiết hãy lắng nghe phản biện của họ và cải tiến để email quảng cáo của bạn tốt hơn
 
5. Thử nghiệm: Chọn 2 dòng tiêu đề gửi email khác nhau mà bạn ưng ý nhất. Hãy chia danh sách khách hàng đang có làm 2 và mỗi nhóm là một tiêu đề khác nhau để đo lường hiệu quả. Sau một vài lần thử nghiệm như thế bạn sẽ có được kết quả thú vị và lúc này bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình hơn.
 
 Hướng dẫn viết tiêu đề email marketing hiệu quả nhất
Với các yếu tố lưu ý như trên liệu bạn sẽ có thể viết dòng tiêu đề đủ hấp dẫn hay chưa ? “Trăm hay không bằng tay quen” nên bạn cần đầu tư và suy nghĩ tiêu đề một cách thật kỹ càng và cải tiến liên tục để sao tăng dần tỷ lệ khách hàng mở email qua từng chiến dịch. Tiêu đề chính là yếu tố chìa khoá của chiến dịch Email marketing nên đừng bao giờ làm qua loa bước này. Sau bao nhiêu nỗ lực bỏ ra soạn thảo nội dung email marketing, chẳng lẽ bạn không muốn khách hàng mở ra xem?